♦[Mới năm 2017] Cô Nguyễn Tuyết Nhung- Bài giảng Các phương châm hội thoại |Ôn thi vào lớp 10| Tiếng việt |Học kì 1, học kì 2, hk1,hk2, soạn bài, bài giảng, phân tích tác phẩm
♦Giáo viên Nguyễn Tuyết Nhung :
► Facbook:
► Khóa học của cô:Khóa ngữ văn lớp 9:
Các bạn hãy nhanh tay like và subscribe để nhận được đầy đủ bộ tài liệu quan trọng, các video chữa đề và bài tập chi tiết nhất tại:
►Website giúp học tốt:
►Fanpage:
►Hotline: 0965012186
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
‡Nhiều bạn luôn than thở rằng học Văn khó, học Văn dài, học Văn phải học thuộc, học Văn buồn ngủ; bí từ không biết làm sao viết văn cho dài, làm sao bài viết chặt chẽ, hấp dẫn và thuyết phục người đọc… Tất cả những khó khăn và thách thức đó sẽ hoàn toàn tan biến khi các em học Văn và đồng hành sáng tạo với cô Nhung. Đến với các bài giảng của cô Nhung, các bạn sẽ cảm thấy văn học là một thế giới phong phú đa màu sắc giúp người học bồi dưỡng năng lực thẩm mĩ, cảm nhận được cái hay cái đẹp trong cuộc sống, thẩm thấu được suy nghĩ của người khác và thấu hiểu hơn về chính bản thân mình. Văn học còn là nhân học, hướng con người đến Chân – Thiện – Mĩ và còn là môn công cụ giúp chúng ta có năng lực ngôn ngữ tốt, trình bày lưu loát và thuyết phục những vấn đề trong cuộc sống sau này. Văn học giúp chúng ta hiểu chính mình, hiểu người và hiểu cuộc sống hơn.
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
Nội dung bài giảng, giáo án các phương trâm hội thoại
I. Phương châm về lượng
Câu 1
a. Bản thân từ “bơi” đã cho người ta biết: ở dưới nước. Điều mà An cần biết là một địa điểm học bơi cụ thể (Bể bơi nào? Sông, hồ,… nào?)
b. Câu trả lời của Ba chỉ có nội dung mặc nhiên đã được biết, không có lượng thông tin cần thiết đáp ứng nhu cầu của người đối thoại.
c. Như vậy, khi giao tiếp ta cần chú ý lời nói thiếu nội dung sẽ không đảm bảo tiêu chuẩn giao tiếp.
Câu 2
a. Đọc truyện “Lợn cưới, áo mới” ta thấy vì muốn khoe khoang nên cả hai anh chàng trong truyện trên đều đưa vào lời nói những nội dung không cần thiết. Đây cũng chính là yếu tố gây cười của truyện. Lẽ ra anh “lợn cưới” chỉ cần hỏi: “Bác có thấy con lợn nào chạy qua đây không?” và anh “áo mới” chỉ cần trả lời “tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả”. Truyện cười này phê phán tính nói khoác.
b. Như vậy, khi giao tiếp ta cần phải tuân thủ yêu cầu:
– Lời nói phải có thông tin; thông tin ấy phải phù hợp với mục đích giao tiếp.
– Nội dung của lời nói phải đủ (không thiếu, không thừa).
II. Phương châm về chất
Câu 1:
Tiếng cười trong truyện cười có tác dụng lên án, phê phán những cái xấu. Ở mẩu chuyện trên, tình tiết gây cười nằm ở lời đối đáp giữa hai nhân vật, đặc biệt là ở lời thoại cuối. Cái xấu bị phê phán ở đây là tính nói khoác, nói không đúng sự thật.
Câu 2:
Câu chuyện trên nhắc nhở chúng ta: khi nói, nội dung lời nói phải đúng sự thật. Không nói những gì mà mình không tin là đúng, không có căn cứ chính xác. Đây cũng chính là phương châm về lượng mà người giao tiếp phải tuân thủ.
———–¤¤¤¤¤¤¤¤————
♥Giuphoctot.vn luôn đồng hành cùng bạn! ♥
Nguồn: https://changfa.com.vn
Xem thêm bài viết khác: https://changfa.com.vn/giao-duc/
Xem thêm Bài Viết:
- REVIEW TRUNG TÂM TIẾNG ANH CÓ VIEW ĐẸP NHẤT HÀ NỘI | AMATE ENGLISH
- 15 tình huống sư phạm – tài liệu ôn thi vấn đáp vòng 2 thi viên chức môn chuyên ngành
- 5 Bí Quyết Ôn Thi THPT QG 2020 Cho 6 Tháng Cuối Cho 2K2 Dù Bạn Đang BẾ TẮC Mất Động Lực | Hoạt Hình
- Sinh học lớp 7 – Bài 46 – Thỏ
- Kể về lễ hội đua thuyền ở quê hương em – Tập làm văn lớp 3 – VnDoc.com
Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài giảng của cô Tuyết Nhung. Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích môn Ngữ văn lớp 9 hãy học Online cùng GIUPHOCTOT.VN tại đây nhé: http://giuphoctot.vn/lop-9-mon-ngu-van
Đừng quên subscribe kênh youtube Giuphoctot.vn và chia sẻ video đến các bạn của mình để cùng nhau học tốt nhé. Còn gì chưa hiểu rõ thì đừng ngần ngại hãy comment ngay cho cô biết nhé!
Chúc cô tuyết Nhung ăn tết vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình ạ 😃😃😃😃😃😃😃
Cô nói hơi nhỏ
Cô nói như đang phê…
Hơi nhỏ
sau cô nói nhỏ thế ạ